Ford Ranger là dòng xe bán tải được sản xuất bởi hãng ôtô Ford, Mỹ. Ranger được biết đến với danh hiệu “ông vua” bán tải không chỉ trên thế giới mà còn cả ở Việt Nam.
Tháng 7/2021, Ford Ranger được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu như những phiên bản trước. Giống như bản nhập khẩu Thái Lan, Ford Ranger lắp ráp trong nước có 6 phiên bản cùng giá bán dao động từ 616 – 925 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá không đổi cũng như không trang bị thêm tính năng an toàn nào làm khách hàng Việt khá thất vọng.
Đối thủ của Ford Ranger tại Việt Nam gồm: Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Isuzu D-max và Mazda BT-50…
Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger đang phân phối các 6 phiên bản cùng các mức giá, như sau:
Lưu ý: giá xe Ford Ranger 2021 chưa bao gồm giảm giá, khuyến mãi.
Các loại phí khi mua Ford Ranger 2021
Màu xe Ford Ranger
Tại Việt Nam, Ford Ranger 2021 có 9 tuỳ chọn màu sắc ngoại thất gồm: Đỏ, Trắng, Bạc, Đen, Ghi ánh thép, Nâu ánh kim, Xanh dương, Ghi vàng, Đỏ cam.
Xét về tổng thể, Ford Ranger 2021 được lắp ráp tại Việt Nam có ngoại hình tương đồng với các bản nhập khẩu. Tuy nhiên, các bản thấp cấp vẫn có một số thay đổi nhẹ. Kích thước tổng thể DxRxC của “Vua bán tải” vẫn duy trì 5.362 x 1.860 x 1.830 mm, trong khi bản tiêu chuẩn XL có chiều dài ngắn hơn đôi chút đạt 5.280mm.
Đầu xe
Trên các phiên bản thấp của Ford Ranger 2021 được nhà sản xuất trang bị bộ lưới tản nhiệt mới hình thang sơn đen giống như bản cao cấp Wildtrak thay thế cho dạng thanh ngang cũ đầy khỏe khoắn. Thay đổi này chính là nâng cấp đắt giá nhất ở phần ngoại hình giúp Ford Ranger 2021 tăng cường vẻ hầm hố và cơ bắp.
Cụm đèn trước Ford Ranger 2021 có 2 tùy chọn công nghệ gồm Halogen hoặc LED Projector tích hợp tính năng tự động bật/tắt. Kết hợp cùng dải đèn LED ban ngày mỏng hình chữ “L” trông rất độc đáo.
Thân xe
Xét đến phần hông xe, tất cả các phiên bản Ford Ranger 2021 có tay nắm cửa và ốp gương chiếu hậu đều được sơn đen mới. Trong khi, hầu hết các chi tiết còn lại đều được giữ nguyên như la zăng 2 tùy chọn kích thước 16 inch hoặc 18 inch.
Ford Ranger 2021 trang bị cặp gương chiếu hậu có tính năng gập-chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ giúp người phía sau quan sát dễ dàng.
Đuôi xe
Sang đến phần đuôi, Ranger 2021 lắp ráp tại Việt Nam không có bất kỳ thay đổi nào so với phiên bản nhậu khẩu. Nổi bật nhất vẫn là cụm từ “RANGER” trải dài trên nắp thùng hàng, kết hợp cùng cặp đèn hậu LED có cấu trúc 3 tầng vuông vắn.
Xét đến khoang nội thất, Ford Ranger 2021 lắp giáp trong nước giống hệt các bản nhập khẩu từ Thái Lan, không có chi tiết mới nào để khách hàng có thể phân biệt như ngoại thất của xe.
Khoang lái
Ranger 2021 có khoang lái thiết kế gọn gàng, ngăn lắp nhưng rất phóng khoáng và hiện đại tạo ra cái nhìn dễ chịu cho khách hàng. Khu vực cửa gió điều hòa đặt tại trung tâm táp lô thiết kế hình thang đứng, cỡ lớn và ôm lấy màn hình cảm ứng 8 inch khá ấn tượng.
Xe Ranger 2021 trang bị vô lăng 4 chấu, bọc da và tích hợp nhiều nút bấm tiện lợi cho tài xế. Khách hàng có nhiều tùy chọn về chất liệu bọc ghế ngồi gồm nỉ, da pha nỉ, da kết hợp Vinyl tổng hợp. Ngoài ra, ghế lái Ranger 2021 có khả năng chỉnh điện 6 hướng hoặc chỉnh tay 4-6 hướng giúp người lái thay đổi tư thế ngồi dễ dàng.
Khoang hành khách
Hàng ghế hành khách của Ranger 2021 có chỗ để chân rất rộng rãi, kết hợp là 3 tựa đầu và bệ tỳ tay trung tâm giúp người ngồi giảm bớt mệt mỏi khi di chuyển. Tuy nhiên, lưng ghế của xe vẫn còn khá dốc, đây cũng là nhược điểm chung của tất cả các mẫu xe bán tải hiện nay.
Ford Ranger 2021 được trang bị hệ thống làm mát chỉnh tay hoặc tự động 2 vùng độc lập có hiệu suất làm mát rất tốt. Ngoài ra, danh sách thông tin giải trí của xe không có gì thay đổi, bao gồm:
Về động cơ, Ford Ranger 2021 cho khách hàng 3 tùy chọn, bao gồm:
Các phiên bản XL và XLS trang bị động cơ Turbo Diesel 2.2L i4 TDCi, trục cam kép có làm mát khí nạp. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất cực đại 158 mã lực tại 3200 vòng/phút, mô-men xoắn 385 Nm tại 1600-2500 vòng/phút.
Phiên bản XLT Limited sử dụng động cơ Single Turbo Diesel 2.0L i4 TDCi, trục cam kép có làm mát khí nạp. Công suất tối đa 178 mã lực tại 3500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm tại 1750-2500 vòng/phút.
Các bản cao cấp nhất Wildtrak sở hữu khối động cơ Bi Turbo Diesel 2.0L i4 TDCi, trục cam kép có làm mát khí nạp. Cỗ máy sản sinh công suất 211 mã lực tại 3750 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 500 Nm tại 1750-2000 vòng/phút
Ngoài ra, Ranger 2021 cũng có 3 tùy chọn hộp số gồm số sàn 6 cấp, tự động 6 cấp và tự động 10 cấp. Kết hợp cùng là 2 tùy chọn hệ dẫn động gồm một cầu hoặc 2 cầu.
Khoảng sáng gầm cao đạt 215 mm, tăng thêm 15 mm trên tất cả các bản Ranger 2021 lắp ráp tại Việt Nam giúp “vua bán tải” có thể thích nghi tốt với nhiều loại địa hình.
Giảm xóc trên Ranger 2021 được đánh giá cao nhờ trang bị treo trước dạng độc lập, tay đòn kép, thanh cân bằng ngang, lò xo trụ và ống giảm chấn thuỷ lực. Trong khi treo sau dạng phụ thuộc, nhíp lá, giảm chấn thuỷ lực,
Ford Ranger 2021 lắp ráp tại Việt Nam trang bị hàng loạt tính năng an toàn, gồm có:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kết luận
Ford Ranger 2021 chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, giá bán không giảm và không bổ sung thêm công nghệ so với phiên bản nhập khẩu đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ phía khách hàng.
Tuy nhiên, việc lắp ráp trong nước giúp Ford Việt Nam chủ động về nguồn cung, đảm bảo doanh số, khách hàng không phải chờ đợi để nhận xe. Vì vậy, với những đẳng cấp hiện có Ford Ranger 2021 vẫn tiếp tục thống trị làng bán tải tại Việt Nam.
Giới thiệu các phiên bản của Ford Ranger 2021
Ranger XL 2.2L 4×4 MT: mức tiện nghi trên xe chỉ dừng ở mức cơ bản như: đèn pha Halogen, điều hòa chỉnh cơ, ghế nỉ, không có màn hình giải trí, không có camera lùi, hộp số sàn, hệ dẫn động 2 cầu … Vì vậy, phiên bản tiêu chuẩn này phù hợp với mục đích kinh doanh, vận tải hàng hoá.
Ranger XLS 2.2L 4×2 MT: có giá “nhỉnh” hơn đôi chút so với bản tiêu chuẩn, xe được bổ sung nhiều hệ thống an toàn hiện đại như cân bằng điện tử, kiểm soát xe theo tải trọng, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát giảm thiểu lật xe, Cruise control, màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, dàn âm thanh 6 loa (bản tiêu chuẩn 4 loa), hàng ghế trước chỉnh tay 6 hướng (bản tiêu chuẩn 4 hướng).
Ranger XLS 2.2L 4×2 AT: trang bị giống bản XLS 2.2L 4×2 MT và sử dụng hộp số tự động 6 cấp giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi di chuyển trong đô thị.
Ranger XLT Limited 2.0L 4×4 AT: trang bị hộp số tự động 10 cấp cho khả năng sang số nhanh và cực kỳ mượt mà cùng hàng tá trang bị, công nghệ hiện đại. Sức mạnh động cơ vượt trội với công suất 178 mã lực, 420 Nm, cao hơn 3 phiên bản trên 20 mã lực và 35 Nm mô men xoắn. Đặc biệt là hệ dẫn động 2 cầu chủ động cho khả năng off-road mạnh mẽ. Ngoài ra, xe còn được bổ sung camera lùi, hỗ trợ đổ đèo, đèn pha LED Projector, gương chiếu hậu gập điện, điều hoà tự động 2 vùng, ghế bọc da, điều khiển giọng nói SYNC3, chìa khoá thông minh, khởi động bằng nút bấm.
Ranger Wildtrak Limited 2.0L 4×4 AT: trang bị riêng khối động cơ Bi-Turbo khủng cho công suất lên tới 211 mã lực và mo-men cực đại 500 Nm. Bổ sung 6 túi khí (các bản còn lại chỉ 2 túi khí), ghế chỉnh điện, bản đồ dẫn đường, cảm biến phía trước.