Mazda CX-3 2021 thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ B mang thương hiệu Nhật Bản. Tại thị trường Việt Nam phân khúc SUV đô thị này đang là miếng bánh béo bở mà bất kỳ hãng ô tô nào cũng thèm muốn.
Người tiêu dùng Việt có 3 tùy chọn Mazda CX-3 2021 gồm Deluxe, Luxury và Premium. Tâm lý khách hàng chuộng xe nhập khẩu nên tất cả phiên bản đều được THACO nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Giá bán dao động chỉ từ 629-709 triệu đồng, Mazda CX-3 là dòng xe hiếm hoi được nhập khẩu có giá bán tốt trong cùng phân khúc. Kia Seltos giá từ 609-729 triệu đồng, Ford EcoSport giá từ 603-686 triệu đồng, Honda HR-V giá từ 786-866 triệu đồng và Hyundai Kona giá từ 636-750 triệu đồng.
Mazda CX-3 2021 được coi là tân binh cạnh tranh trực tiếp với Ford EcoSport, Kia Seltos, Hyundai Kona và Honda HR-V. Vì vậy, khách hàng Việt rất quan tâm đến thông số kỹ thuật Mazda CX-3 2021, cụ thể như sau:
Mazda CX-3 2021 có kích thước tổng thể DxRxC là 4.275×1.765×1.535 mm. Thân hình nhỏ gọn nhưng không kém phần năng động, cứng cáp nên CX-3 di chuyển rất linh hoạt trong đô thị, khu dân cư đông đúc.
Theo cảm nhận của người dùng, Mazda CX-3 2021 là phiên bản thu nhỏ của xe Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên (2012-2017). Bộ lưới tản nhiệt gồm các nan ngang kép và dải đèn LED dạng nửa vòng tròn quen thuộc của CX-5
Mazda CX-3 thiết kế cụm đèn sương mù hình chiếc lá nằm nghiêng cho cảm giác là mắt và độc đáo. Cản trước được mạ kim loại sáng bóng mang đến vẻ đẹp cao cấp cho Mazda CX-3.
Phiên bản tiêu chuẩn Mazda CX-3 Deluxe chỉ được nhà sản xuất trang bị đèn pha Halogen, các phiên bản khác đều sử dụng công nghệ LED hiện đại. Tuy nhiên, tất cả phiên bản đều được tích hợp tính năng tự động cân bằng góc chiếu và tự động bật/tắt.
CX-3 2021 được nhà sản xuất trang bị tích hợp đèn báo rẽ và cặp gương chiếu hậu tự động gập-chỉnh điện. Cách bố trí tách rời khỏi trụ A giúp người lái giảm thiểu điểm mù.
Mazda CX-3 2021 có bộ vành 16-18 inch đa chấu mày phay xước cao cấp. Cả 4 hốc bánh xe đều có phần ốp nhựa đen nhám phá cách đầy tinh tế giúp cho xe mạnh mẽ, khỏe khoắn hơn.
Cụm đèn hậu thiết kế nửa vòng tròn kết hợp cùng dải LED ngang nhìn rất nổi bật và lôi cuốn. Đuôi xe không còn bầu như người anh em khác mà tạo hình hơi lõm vào trong khu vực tay nắm mở cốp khá độc đáo.
Hệ thống ống xả tròn được hãng đặt ở hai bên đối xứng, ốp cản sau to bản mang đến sự năng động, phóng khoáng.
Mazda CX-3 2021 có không gian nội thất còn khá khiêm tốn và gần như sao chép lại của người anh em Mazda2 khiến khách hàng hơi hụt hẫng
CX-3 2021 có khoang lái không mang lại nhiều trải nghiệm hiện đại khách hàng. Nhà sản xuất vẫn sử dụng núm xoay điều khiển điều hoà cỡ lớn nhìn khá lạc hậu. Tuy nhiên, điểm cộng trong khoang lái là các nút bấm cơ học gần như không xuất hiện giúp bề mặt táp lô trông tối giản, gọn gàng.
Màn hình giải trí 7 inch theo phong cách châu Âu được bố trí đặt nổi trên bề mặt táp lô. Các cửa gió điều hoà được nâng cấp từ Mazda2 có thiết kế kiểu tua bin máy bay.
Vô lăng Mazda CX-3 2021 bọc da, 3 chấu tích hợp nhiều nút bấm hiện đại và lẫy chuyển số tiện lợi góp phần tạo cảm giác trải nghiệm thú vị. Mazda còn tích hợp hiển thị tốc độ trên kính lái HUD rất tiện lợi mang lại cảm giác tập trung cho người dùng.
Ghế ngồi Mazda CX-3 2021 bản tiêu chuẩn Deluxe chỉ được bọc da pha nỉ, trong khi phiên bản Luxury và Premium sử dụng chất liệu da cao cấp. Đặc biệt, bản cao cấp nhất Premium được nhà sản xuất ưu ái trang bị chỉnh điện tích hợp bộ nhớ vị trí cho ghế lái.
Chiều dài trục cơ sở chỉ đạt 2.570 mm nên không gian hàng ghế sau của CX-3 2021 khá chật chội. Hàng ghế sau ngồi 3 người hoặc người cao lớn khá khó chịu, đây được coi như một nhược điểm giống hệt người anh em tiền nhiệm Mazda2.
Mazda CX-3 2021 có dung tích khoang hành lý đạt tiêu chuẩn 350 lít. Hàng ghế sau được gập xuống hoàn hoàn khi có nhu cầu sử dụng và đạt tối đa theo tỷ lệ 60:40 là 1.260 lít.
CX-3 2021 được trang bị hệ thống điều hoà tự động và không có cửa gió hàng ghế phía sau. Tuy nhiên, điều hòa Mazda làm lạnh nhanh, sâu cùng với không gian nhỏ gọn nên tất cả hành khách trên xe vẫn cảm thấy mát mẻ và thoải mái, đáp ứng tốt nhu cầu gia đình.
Hệ thống giải trí trên CX-3 2021, gồm có:
CX-3 2021 sử dụng khối động cơ Skyactiv-G 1.5L và phun xăng trực tiếp. Cỗ máy này có mô men xoắn cực đại 144 Nm tại 4000 vòng/phút và khả năng sản sinh công suất cực đại lên đến 110 mã lực tại 6000 vòng/phút.
Hộp số tự động 6 cấp được nhà sản xuất tích hợp chế độ lái thể thao và hệ dẫn động cầu trước.
Mazda CX-3 2021 không được trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc GVC Plus của CX-30 mà chỉ là GVC. Tuy nhiên, hệ thống GVC vẫn giúp CX-3 2021 vận hành khá ổn định được khách hàng đánh giá cao hơn một số đối thủ trong phân khúc.
CX-3 2021 tiết kiệm nhiên liệu nhờ trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời i-stop tương tự với người anh em khác của Mazda.
Hệ thống treo trước/sau dạng McPherson với thanh cân bằng/thanh xoắn khá hiệu quả và được khách hàng tin dùng.
Kết luận
Mazda CX-3 2021 xuất xứ nhập khẩu Thái Lan, giá bán hấp dẫn, ngoại hình bắt mắt và tiện nghi hiện đại. CX-3 2021 là lựa chọn lý tưởng dành cho những khách hàng sống tại phố thị.
Tuy nhiên, điểm trừ là CX-3 có không gian nội thất khá khiêm tốn gây chật trội với các gia đình đông con hay người cao lớn.