Toyota Rush là mẫu xe SUV 7 chỗ được phân phối thị trường ô tô Việt Nam vào cuối năm 2018. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhằm cạnh tranh với các tên tuổi khác như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga…
Xe Toyota Rush được thiết kế theo phong cách độc đáo là lai giữa dòng SUV và MPV. Toyota Rush được xem là “tiểu” Fortuner nhờ đặc tính vận hành mạnh mẽ cùng khoang nội thất rộng rãi. Tuy nhiên, xe mới tham gia thị trường SUV nên có doanh số chưa cao. Ngoài ra, nhà sản xuất cần tinh chỉnh về mặt kỹ thuật và giá cả mới có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Màu xe Toyota Rush
Toyota Rush được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 6 màu cơ bản: Trắng, Bạc, Đen, Đồng, Đỏ đậm và Đỏ tươi.
Toyota Rush ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm 2018 nên doanh số xe chưa đáng kể. Tuy nhiên, dòng xe này vẫn âm thầm tạo ra tín hiệu tích cực từ phía khách hàng.
Xe Toyota Rush sở hữu khoang nội thất hiện đại, tiện nghi và công nghệ an toàn nổi trội. Vì vậy, giá bán Rush cao hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc.
Ngoại thất Toyota Rush được nhà sản xuất thiết kế theo phong cách SUV lai MPV khá độc lạ. Quan sát tổng thể, Toyota Rush 7 chỗ trông rất mạnh mẽ và hiện đại. Khung gầm có kích thước tổng thể DxRxC là 4435 x 1695 x 1705 mm cho tầm quan sát rộng và không lo chạm gầm trên những cung đường lồi lõm.
Phần đầu xe
Toyota Rush thiết kế bộ lưới tản nhiệt lớn hình thang ngược gồm các thanh nan làm từ nhựa được sơn đen bóng loáng. Dải đèn trước xếch ngược lên cao cùng nhiều đường nét sắc cạnh tạo cho phần đầu xe đúng nghĩa là chiếc SUV kinh điển.
Xe được trang bị hệ thống đèn pha LED hiện đại với khả năng điều khiển tự động giúp người sử dụng quan sát dễ dàng. Mặt ca-lăng có hình chữ X cỡ lớn được tạo ra bởi bộ cản trước kết hợp cùng hộc hút gió. Ngoài ra, nhà sản xuất thiết kế cụm đèn sương mù hình tròn được bọc lót trong phần ốp hình tam giác khá độc đáo.
Thân xe Toyota Rush
Toyota Rush thiết kế phần thân với những đường gân chạy dài xuyên suốt đầy mạnh mẽ. Không gian cửa sổ được mở rộng rãi giúp người ngồi bên trong dễ dàng quan sát, ngắm cảnh trên đường.
Vòm bánh xe dùng ốp nhựa màu đen giúp cho người lái thoải mái di chuyển mà không lo lắng bị đá văng trên khu vực đá sỏi.
Rush sử dụng bộ mâm 17 inch dạng cánh quạt xoáy đan vào nhau với sơn 2 tone màu đen-xám tương phản trông rất đẹp mắt.
Toyota Rush trang bị bộ gương chiếu hậu gập-chỉnh điện và tích hợp đèn báo rẽ cho người phía sau dễ dàng quan sát.
Đuôi xe Toyota Rush
Phần đầu và thân xe thiết kế phong cách mạnh mẽ SUV thì phần đuôi trông giống MPV dòng xe Toyota Rush.
Phía sau Toyota Rush trông to lớn nhờ bộ khung xương khá rộng. Cụm đèn hậu ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED sắc sảo và cản sau thiết kế dày cộm đi kèm phần ốp nhựa màu đen đầy nam tính.
Toyota Rush có khoang nội thất thiết kế hiện đại, trẻ trung trông rất ấn tượng. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn dùng khá nhiều chất liệu nhựa cứng màu đen kém sang trọng.
Xe Rush 2021 có trục cơ sở dài 2685 mm, chiều dài này chỉ ở mức tương đối cho dòng SUV 7 ghế ngồi.
Khoang lái Toyota Rush
Toyota Rush vẫn sử dụng vô lăng 3 chấu nhưng được thiết kế khá thẩm mỹ, bao bọc xung quanh các chấu là phần nhũ bạc đẹp mắt cùng với phần khối được đẽo gọt tỷ mỉ giúp người lái cầm nắm chắc tay.
Màn hình cảm ứng 7 inch đặt giữa trung tâm kết hợp phần nhựa bóng màu đen viền crom sáng bên ngoài tạo nên ảo giác khiến người nhìn cảm thấy màn hình này lớn hơn thực tế.
Rush trang bị hệ thống ghế ngồi cơ bản, ghế lái có khả năng chỉnh tay 6 hướng, ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Ngoài ra, bộ ghế sử dụng chất liệu bọc nỉ nên dễ dính mồ hôi và kém sang cho dòng xe này.
Toyota Rush 2021 có khoang hành khách khá rộng rãi và thoải mái. Hệ thống ghế được nhà sản xuất bố trí theo sơ đồ 2-3-2, hàng ghế thứ 2 cách hàng ghế đầu lên đến 82cm nên rất thoải mái cho người ngồi kể cả người cao lớn. Ngoài ra, khoang hàng khách được bố trí 3 tựa đầu giúp người ngồi không mỏi cổ mỗi khi di chuyển xa.
Trên hàng ghế sau cùng có không gian gò bó cho người ngồi. Trần xe cao nhưng chỗ để chân giữa hai hàng chỉ là 57cm nên chỉ phù hợp với phụ nữ và trẻ em.
Khoang hành lý Toyota Rush
Toyota Rush giành nhiều không gian cho hàng ghế thứ 3 nên khoang hành lý ở mức khiêm tốn. Khi cần chở đồ khách hàng có thể mở rộng thêm diện tích khi gập hàng ghế thứ hai và thứ ba theo tỉ lệ 60:40 hoặc 50:50.
Toyota Rush có cấu trúc 3 hàng ghế nên nhà sản xuất đã trang thêm nhiều cửa gió phía sau để tăng khả năng làm mát. Mặt khác, hệ thống điều hòa tự động khá sịn xò trong khi các đối thủ cùng phân khúc vẫn chỉnh bằng “cơm”.
Rush trang bị công nghệ hiện đại hơn các đối thủ, màn hình cảm ứng 7 inch cùng tính năng kết nối điện thoại thông minh, Wifi và có thể truy cập Internet.
Toyota Rush 2021 được nhà sản xuất trang bị khối động cơ Xăng 1.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, bộ máy này sinh ra công suất 102 mã lực tại 4200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 134 Nm tại 4200 vòng/phút.
Rush sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau và hộp số tự động 4 cấp phù hợp khách hàng ưa thích sự ngọt ngào, êm ái.
Vận hành Toyota Rush
Toyota Rush chỉ dùng hộp số 4 cấp nên khả năng vận hành ở mức bình thường và không quá mượt mà. Đặc biệt xe có cảm giác giật nhẹ khi lên số tiếp theo ở những khu vực thường xuyên thay đổi số.
Hệ dẫn động cầu sau giúp xe chịu tải tốt hơn giúp Rush không bị đuối sức, ì máy khi chở full tải hoặc đi lên đèo dốc.
Toyota Rush sử dụng hệ thống treo sau dạng phụ thuộc đa liên kết và treo trước dạng Macpherson giúp xe không quá bồng bềnh và đi qua ổ gà ổn định hơn.
Mặt khác, Rush sử dụng bộ lốp khá dày kích thức 215/60R17 nên hạn chế rung lắc.
Toyota Rush là chiếc SUV 7 chỗ khá tiết kiệm nhiên liệu so với các đối thủ cùng phân khúc, vào khoảng 6.7L/100km cho đoạn đường kết hợp.
Khả năng đảm bảo an toàn của Toyota Rush 2021 được khách hàng đánh giá cao hơn với các đối thủ khác. Xe trang bị camera lùi, cảm biến lùi và hệ thống cân bằng điện tử.
Ngoài ra, Rush trang bị các công nghệ an toàn gồm:
Bảng so sánh nhanh Toyota Rush và các đối thủ cùng phân khúc:
STT |
Thông số |
Toyota Rush |
Mitsubishi Xpander |
Suzuki Ertiga |
1 |
Giá bán |
668 triệu |
550-650 triệu |
499-555 triệu |
2 |
Số phiên bản |
1 |
3 |
2 |
3 |
Xuất xứ |
Nhập khẩu |
Nhập khẩu |
Nhập khẩu |
4 |
Đèn pha |
LED |
Halogen |
Halogen |
5 |
Điều hòa |
Tự động |
Chỉnh tay |
Chỉnh tay |
6 |
Kết nối wifi |
Có |
Không |
Không |
7 |
Công suất |
102 mã lực |
102 mã lực |
103 mã lực |
8 |
Mô men xoắn |
134 Nm |
141 Nm |
138 Nm |
9 |
Hệ dẫn động |
Cầu sau |
Cầu trước |
Cầu trước |
10 |
Khoảng sáng gầm cao |
220 mm |
205 mm |
180 mm |
Toyota Rush có giá bán cao hơn hẳn so với đối thủ Xpander và Ertiga, điều này ảnh hưởng đến doanh số của Rush.
Một bất lợi khác là Toyota Rush không có phiên bản số sàn nên khách hàng không có nhiều lựa chọn.
Điểm cộng cho Toyota Rush là xe trang bị đèn LED, điều hòa tự động và tính năng kết nối Wifi. Trong khi, đối thủ Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga vẫn dùng đèn Halogen, điều hòa chỉnh chỉnh cơ.
Ngoài ra, Toyota Rush trang bị hệ dẫn động cầu sau có khả năng vận hành mạnh mẽ và sức tải tốt hơn.
Ngoài ra, khách hàng mua xe Toyota Rush 2021 có thể lựa chọn trang bị thêm một số Option như:
Đặc biệt:
Có thể sơn đổi màu xe theo sở thích, phong thủy
Hổ trợ đăng ký và giao xe
– Thuế trước bạ: Thủ đô Hà Nội 12%; tỉnh Hà Tĩnh 11%; Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác 10% giá xe niêm yết
– Lệ phí đăng ký biển số: Thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là 20 triệu đồng, các tỉnh khác 2 triệu đồng
– Phí bảo trì đường bộ: cá nhân 150 ngàn/tháng hoặc tổ chức 180 ngàn/tháng
– Phí đăng kiểm xe cơ giới, bảo hiểm bắt buộc hoặc chi phí dịch vụ khác….