[Review xe] Đánh giá xe Toyota : Lịch sử hình thành | Thông tin cập nhật mới nhất - MegaAuto - Hệ thống thông tin ô tô Việt Nam
[Review xe] Đánh giá xe Toyota : Lịch sử hình thành | Thông tin cập nhật mới nhất

Lọc

Kết quả Đặt lại

Tình trạng

Tình trạng

Loại xe

Loại xe

Kiểu dáng

Kiểu dáng

Hãng xe

Hãng xe

Năm

Năm

Dòng xe

Dòng xe

Khu vực

Khu vực

Hộp số

Hộp số

Nhiên liệu

Nhiên liệu
Đã đi

Tình trạng

Tình trạng
Đặt lại
Thêm tìm kiếm
48 Kết quả
Sort by:
Danh sách theo ngày: Mới nhất
Hyundai New Porter H150 2022
5
Hyundai New Porter H150 2022
390,000,000 triệu
Tay lái trợ lực , Thiết bị định vị , Thiết bị giải trí Audio, Video ,
0km
Số sàn
Diesel
390,000,000 triệu
Ford Ranger XLS MT 2018
5
Ford Ranger XLS MT 2018
5 triệu
Điều hòa sau , Điều hòa trước , Kính chỉnh điện , Quạt kính phía sau , Tay lái trợ lực , Thiết bị giải trí Audio, Video , Xấy kính sau ,
74,000km
Số sàn
Diesel
Hyundai Solati 2022
5
Hyundai Solati 2022
1,065 triệu
Điều hòa sau , Điều hòa trước , Tay lái trợ lực , Thiết bị giải trí Audio, Video ,
0km
Số sàn
Diesel
1,065 triệu
💥Xe Suzuki XL7 2022 - Giá tốt - Quà tặng khủng
5
💥Xe Suzuki XL7 2022 - Giá tốt - Quà tặng khủng
585 triệu
Điều hòa sau , Điều hòa trước , Hỗ trợ xe tự động , Kính chỉnh điện , Màn hình LCD , Tay lái trợ lực , Thiết bị định vị , Thiết bị giải trí Audio, Video ,
Số tự động
Xăng
585 triệu
Toyota Innova 2.0G AT 2012
5
Toyota Innova 2.0G AT 2012
355 triệu
150,000km
Xăng
355 triệu
Cần tìm chủ mới cho xe Hyundai SantaFe 2.2 2021
5
Cần tìm chủ mới cho xe Hyundai SantaFe 2.2 2021
1,465 triệu
10,000km
Số tự động
1,465 triệu

MegaAuto

Đăng tin mua bán xe nhanh nhất.
[Review xe] Đánh giá xe Toyota : Lịch sử hình thành | Thông tin cập nhật mới nhất

[Review xe] Đánh giá xe Toyota : Lịch sử hình thành | Thông tin cập nhật mới nhất

October 16, 2021
0 Bình luận
5/5 - (4 votes)

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TOYOTA

Công ty sản xuất ô tô Toyota được thành bởi Toyoda Kiichiro năm 1937, đây là công ty con của công ty Toyota Industries thuộc sở hữu của người cha Toyoda Sakichi. Chiếc xe đầu tiên ra đời năm 1934 có tên Toyota Type A engine trong khi vẫn là một bộ phận của Toyota Industries. Năm 1936, công ty chế tạo thành công chiếc xe chở khách đầu tiên Toyota AA.

Hiện nay, tập đoàn ô tô Toyota sở hữu 5 thương hiệu lớn như Toyota, Lexus, Hino, Ranz và Daihatsu. Ngoài ra, tập đoàn đang nắm giữ 16,66% cổ phần của Subaru Corporation, 5,5% cổ phần của Mazda, 5,9% cổ phần của Isuzu. Toyota liên doanh với hai công ty của Trung Quốc (GAC Toyota và Tứ Xuyên FAW Toyota Motor), một ở Cộng hòa Séc (TPCA), một ở Ấn Độ (Toyota Kirloskar) cùng rất nhiều công ty con khác “không phải ô tô”

Lịch sử hình thành của công ty TOYOTA và thân thế sự nghiệp nhà sáng lập Toyoda Kiichiro

Toyoda Kiichiro sinh năm 1894, là con trai cả của nhà phát minh nổi tiếng Toyoda Sakichi. Ngay từ nhỏ ông đã được tiếp xúc nhiều với máy móc do ảnh hưởng của bố. Toyoda Kiichiro học trường cấp 3 ở tỉnh Miyagi và học trường đại học Teikoku Tokyo. Sau khi tốt nghiệp ông vào làm ở bộ phận nghiên cứu sản phẩm của công ty bố Toyoda Sakichi.

Toyoda Kiichiro là người phát minh ra máy dệt tự động loại G. Ngay lập tức, công ty dệt may lớn nhất thế giới Plat có trụ sở ở Anh yêu cầu được mua lại bản quyền sáng chế đó của ông. Phát minh này tạo nên một kỷ nguyên mới phát triển rực rỡ trong ngành dệt.

Năm 1929, Toyoda Kiichiro sang Anh ký hợp đồng chuyển giao bản quyền sáng chế. Nhân dịp chuyển đi này ông đã dành thời gian để tham quan các nhà máy sản xuất ô tô. Cùng năm này, Kiichiro đã sang tham quan công ty sản xuất ô tô Ford tại Detroit ở Hoa Kỳ. Ông rất kinh ngạc khi thấy phương pháp sản xuất chuyên nghiệp theo dòng chảy của hãng ô tô Ford thời đó.

Thời kỳ này, thời thế giới đang chuyển từ công nghiệp nhẹ sang công nghiệp nặng nên Kiichiro đã sớm nhận ra tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Sau quãng thời gian tham quan và học tập tại Anh và Mỹ, Toyoda Kiichiro quyết tâm phát triển công ty sản xuất máy dệt TOYOTA tự động. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu công ty của ông gặp khó khăn vô vàn khó khăn. Chính điều này đã kích thích Kiichiro nghiên cứu và phát triển thêm sản phẩm máy kéo sợi mới để đa dạng hóa kinh doanh.

Năm 1931, công ty đã chính thức trở thành nhà sản xuất đa dạng trong lĩnh vực dệt may khi thành công ra mắt sản phẩm máy kéo sợi High Draft. Trong vòng 1931 đến 1937 Toyoda Kiichiro đã có trên 32 sáng chế liên quan đến dệt may.

Năm 1923, đất nước Nhật Bản phải chịu một trận động đất lớn, muốn khôi phục kinh tế phải cần nhiều ô tô để vận chuyển, giao thương. Tuy nhiên, Nhật Bản không sản xuất được ô tô, họ phải nhập khẩu xe từ nước ngoài như “Xe tải Model T” của hãng Ford.

Năm 1925, Ford đã mở nhà máy tại Yokohama và bắt đầu đi vào sản xuất dòng xe “Knock – down Model T”. Đến năm 1926 hãng General Motors cũng xây dựng nhà máy ở Osaka. Thời gian này Ford và GM đã thống lĩnh thị trường Nhật bởi công nghệ và tài chính mạnh mẽ.

NGHIÊN CỨU KĨ THUẬT SẢN XUẤT Ô TÔ LÀ “SỞ THÍCH”

Toyoda Kiichiro rất đam mê nghiên cứu chế tạo và quyết tâm sản xuất được những chiếc ô tô. Thời kỳ này, công ty sản xuất máy dệt Toyota không có kỹ thuật và cả trang thiết bị để sản xuất ô tô. Thêm vào đó, người anh họ Toyoda Rizaburo giám đốc của công ty Toyota hơn Kiichiro 10 tuổi không muốn mạo hiểm mà chỉ muốn kinh doanh an toàn.

Kiichiro vẫn tự mình quyết tâm hoàn thành giấc mơ xe ô tô Nhật, ông tự mình chuẩn bị và nói với mọi người rằng “Tôi làm điều này vì sở thích”.  Năm 1933, ông cho xây một nhà kho riêng và đầu tư một chiếc Chevrolet để tự mổ xẻ, nghiên cứu. Kiichiro lên kế hoạch để mua máy móc cần thiết để phục vụ sản xuất và đi xem các địa điểm mở nhà máy ở Komorocho Unjigahara (phía Tây Nagoya – nay là thành phố Toyota).

Ngày 30/12/1933, Toyoda Kiichiro tổ chức buổi họp Hội đồng quản trị xin ý kiến các cổ đông khác về việc tăng vốn thêm 2 triệu Yên cho công ty Toyota để chính thức thâm nhập vào thị trường sản xuất ô tô.

HOÀN THIỆN XE CHẠY THỬ NGHIỆM

Tháng 1/1934, Toyoda Kiichiro đã ra tuyên bố hoàn thành chiếc xe đầu tiên trong năm. Ông Oshima Risaburo là thành viên chủ chốt phụ trách về kĩ thuật đã sang tận Mỹ để mua máy ép và máy khoan phục vụ cho sản xuất. Ngoài ra, chiếc xe hiện đại nhất thời bấy giờ là Desoto Airflow của hãng Chrysrer được công ty mua về phục vụ nghiên cứu.

Toyoda Kiichiro đã tham khảo ý kiến về cơ chế hoạt động của người bạn học Kumabe Kazuo là giảng viên của trường đại học Tokyo. Kiichiro quyết định nghiên cứu kỹ thuật sản xuất động cơ của GM, kỹ thuật sản xuất khung xe từ Ford và thiết kế của hãng Chryster. Cả 3 hãng xe trên đều lớn nhất của Mỹ, thành quả Toyota đã cho ra đời chiếc xe “Xe ô tô Model A1” đầu tiên của mình.

Đội ngũ kỹ sư của Toyota không có kinh nghiệm về kỹ thuật đúc khối xi lanh cho động cơ, họ phải mày mò nghiên cứu và sau gần 9 tháng khối động cơ đầu tiên mới hoàn thành.

Động cơ đã hoàn thành thì vấn đề khác lại phát sinh khi chạy thử, khối động có này không có nhiều sức mạnh. Đội ngũ kỹ sư phải tiếp tục nghiên cứu và chỉnh sửa khối xi lanh cho phù hợp. Vào tháng 5/1935 quả ngọt đầu tiên đã hoàn thành khi động cơ sở hữu 65 mã lực.

Trong thời gian này Toyota đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Số tiền 5 triệu Yên để nghiên cứu đã dùng hết trong khi chưa có được 1 đồng doanh thu nào. Vì vậy, Toyoda Kiichiro gặp rất nhiều áp lực nếu không nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường sẽ đẩy công ty vào tình thế nguy cấp.

SẢN PHẨM RA MẮT VỚI SỨC ÉP TỪ NHIỀU PHÍA

Thời kỳ này quan hệ ngoại giao của Nhập với các nước Mỹ và Anh đang rất xấu, chính phủ Nhật liên tục thúc ép các doanh nghiệp nội địa sản xuất ô tô. Vì vậy, áp lực của Toyota là rất lớn không chỉ riêng việc ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Nhật Bản ưu tiên cho sản xuất xe tải phục vụ quân đội chứ không phải những chiếc ô tô thông dụng mà Toyota đang chế tạo. Nắm được xu thế đó Toyoda Kiichiro đã quyết định ra mắt xe tải song song với dòng xe ô tô thông dụng.

Tháng 8/1935 Toyota chế tạo chiếc xe tải đầu tiên với tên gọi “Model G1” đã hoàn thành để chạy thử. Sau đó, hàng loạt mẫu xe này được công ty sản xuất nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Ngày 21/11/1935, Toyota đã chính thức tổ chức lễ ra mắt xe tải “Model G1”. Tuy nhiên, do bị hối thúc ra mắt sản phẩm mới những chiếc xe này còn rất nhiều lỗi. Có rất nhiều xe bị gãy tay lái ở giữa đường khi được nhân viên di chuyển từ nhà máy đến nơi tham gia buổi lễ.  Rất may 4h sáng trước khi buổi lễ công bố sản phẩm diễn ra đã có chiếc xe tải đầu tiên đến được hội trường.

Toyota chưa xây dựng chính sách bán hàng cụ thể cho sản phẩm của mình. Toyoda Kiichiro đã mời ông Kamiya Shotaro khi đó là nhân viên GM tại Nhật để ủy thác toàn bộ công việc kinh doanh.

Thương hiệu của công ty ban đầu là “TOYODA” và sau đó 1 năm chính thức chuyển thành “TOYOTA” cho đến ngày nay.

Toyota đưa ra mức giá xe tải G1 khi đó là 3200 Yên và rẻ hơn khoảng 200 Yên nếu so sánh với xe của Ford hoặc Chevrolet. Năm đầu tiên công ty Toyota đã bán được 14 xe và nhận được nhiều đánh giá kém về chất lượng.

Tháng 9/1936, Toyota cho ra mắt những mẫu xe khác như xe buýt, xe cứu thương, xe cứu hỏa…và nâng cấp phiên bản Model A1 là “Xe thông dụng Model AA”, xe tải Model G1 là “Xe tải Model GA”. Thời gian này, Toyota đã vượt qua được thời kỳ khó khăn nhất và dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Năm 1937, công ty sản xuất ô tô Toyota được thành lập và năm 1941 ông Kiichiro được bầu làm Tổng giám đốc. Thời kỳ này xảy chiến tranh thế giới thứ 2 nên công ty chủ yếu sản xuất những chiếc xe tải phục vụ cho quân đội Nhật.

QUÁ TRÌNH TÁI THIẾT LẠI TỪ SAU CHIẾN TRANH

Ngày 15/8/1945, Nhật chính thức đưa ra thông báo thất bại trong cuộc chiến với Mỹ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Toyoda. Tuy nhiên, Kiichiro luôn nung nấu hi vọng chiến tranh kết thúc, ông có thể sản xuất những chiếc xe con thông dụng để cạch tranh với xe Mỹ.

Chiến tranh đã gây thiệt hại to lớn cho Toyota, nhân viên ban đầu lên tới 9.500 người chỉ trong vòng nửa năm công ty phải cắt giảm còn 3700 người. Tuy nhiên, quyết tâm sản xuất ô tô Nhật của Kiichiro chưa một lần giảm sút. Kiichiro và người em họ của mình Toyoda Eiji tiếp tục nghiên cứu để sản xuất hàng loạt xe ô tô con thông dụng.  

Ngày 25/9/1945, Nhật Bản ký hiệp định kết thúc chiến tranh với và các nước khác. Trong đó, việc sản xuất xe ô tô con bị cấm và tiếp tục hạn chế bởi những hiệp định khác. Tuy nhiên, Kiichiro vẫn tiếp tục cho nghiên cứu động cơ mới và đã thành công với động cơ mang tên Model S.

Tháng 6/1947, lệnh cấm sản xuất xe ô tô con của Nhật được gỡ bỏ. Ngay trong tháng 10, Toyota chính thức sản xuất và bán hàng những chiếc xe con thông dụng đầu tiên. Chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ Model S với tên gọi “Model SA” và ngay sau đó ra đời “Model SB” với sức mạnh động cơ tối đa 1000kg. Tính đến tháng 2/1952 Toyota thành công rực rỡ khi bán ra 13.000 chiếc trên thị trường xe ô tô.

Toyota đạt được thành công này nhờ Toyoda Kiichiro tái cơ cấu một cách gấp rút bộ phận bán hàng. Việc bán ô tô không được thực hiện tự do mà luôn phải qua các đại lý, công ty môi giới. Ông Kiichiro đã chỉ thị giám đốc bán hàng Kamiya Shotaro đưa ra các chính sách hợp lý và tận dụng những mối quan hệ để mở rộng mạng lưới bán hàng ra toàn quốc.

TOYODA KIICHIRO VÀ GIẤC MƠ SẢN XUẤT Ô TÔ THUẦN “NỘI ĐỊA”

Ngày 7/8/1948, Toyota tổ chức cuộc đua giữa ô tô và tàu điện khi đó từ Nagoya đến Osaka. Chiếc xe Model SA đã về đích sau 8 giờ 37 phút với quãng đường 235km đạt vận tốc trung bình 60km/h và nhanh hơn 46 phút so với tàu điện.

Tuy nhiên, sau chiến tranh lạm phát tăng cao, chính phủ Nhật buộc phải thắt chặt nhiều chính sách tiền tệ. Chính sách “Dodge Line” (Dân chủ hóa kinh tế) được thi hành như hỗ trợ bị cắt, ngưng hoạt động quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế sau chiến tranh. Tỷ giá đồng Yên và USD bị giữ cố định ở mức 1 USD tương đương 360 Yên. Hàng loạt các công ty sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng như Isuzu phải cắt giảm 1.300 lao động hay hãng Nissan đã phải cắt bỏ 1.800 lao động.

Tháng 12/1949, Toyota bước vào thời kỳ khó khăn khi thiếu khoảng 200 triệu Yên để duy trì vận hành và không một ngân hàng nào đồng ý cho Toyota vay tiền. Rất may Ngân hàng nhà nước Nhật và một số quỹ tài trợ đã cho Toyota vay tiền để không phải tuyên bố phá sản.

 Được vay vốn nhưng Toyota đã phải chấp nhận rất nhiều điều kiện như chỉ được sản xuất với số lượng nhỏ và cắt giảm nhân sự. Thời điểm đó Toyota phát triển như một doanh nghiệp gia đình nên việc cắt giảm nhân sự làm Toyoda Kiichiro phản đối kịch liệt nhưng không thành công. Tháng 6/1950, do quá thất vọng Toyoda Kiichiro đã nộp đơn xin từ chức.

Toyota bổ nhiệm ông Ishida Rizo giữ chức vụ Tổng giám đốc thay thế cho Toyoda Kiichiro. Thời điểm này, cuộc chiến tranh của Triều Tiên nổ ra, quân đội Mỹ đặt hàng rất nhiều xe tải. Tháng 3/1951, Toyota đã thoát khỏi tình hình khó khăn và đã đạt được 250 triệu Yên lợi nhuận.

Sau khi từ chức Toyoda Kiichiro tập trung vào nghiên cứu sản phẩm mới và những chiếc trực thăng.

Tình hình kinh doanh của Toyota được cải thiện, ông Ishida đã mời Kiichiro quay lại làm quản lý cho công ty. Sau nhiều lần từ chối, Toyoda Kiichiro cũng đồng ý quay lại. Tuy nhiên, lễ thông qua hội đồng cổ đông và công bổ quyết định Kiichiro quản lý công ty vào tháng 7/1952 đã không trở thành hiện thực.

Ngày 27/3/1952, Toyota Kiichiro đột ngột qua đời, khi đó ông 57 tuổi.

Năm 1955, Toyota chính thức ra mắt dòng xe thuần “nội địa” mang tên CROWN, dòng xe này gây được tiếng vang lớn cho Toyota tại Nhật và thế giới. Từ đây, Toyota liên tục phát triển vượt bậc và đã trở thành công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Thêm bình luận

Your email address will not be published.

Danh mục

Mới nhất

Cung cấp các thông tin về xe mới nhất, giúp người mua xe và người bán xe kết nối thông thương. Là nền tảng sử dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm khách hàng.
Copyright © 2021. All rights reserved.